Thứ năm, 28/03/2024

📚 Chuyện nghề luật: Phương pháp tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vấn đề 📚

Kỹ năng hành nghề Luật sư

📚 Chuyện nghề luật: Phương pháp tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vấn đề 📚

📌 Bất kỳ vấn đề nào cũng phát sinh, tồn tại vì những lý do nhất định. Khi luật sư tìm được câu trả lời cho câu hỏi: “Nguyên nhân nào dẫn đến vấn đề?” thì có thể hiểu được bản chất của vấn đề, từ đó đưa ra được giải pháp triệt để hơn để giải quyết vấn đề.

📌 Trong bài viết này, Luật Thiên Nam sẽ chia sẻ với các bạn 𝐏𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐩𝐡𝐚́𝐩 𝐛𝐢𝐞̂̉𝐮 đ𝐨̂̀ 𝐱𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐜𝐚́ (𝐟𝐢𝐬𝐡𝐛𝐨𝐧𝐞 𝐝𝐢𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦) được áp dụng trong quá trình hành nghề luật.

📌 Phương pháp biểu đồ xương cá được phát triển bởi nhà khoa học Nhật Bản Kaoru Ishikawa. Trong quá trình làm việc tại công ty Kawasaki Heavy Industries, ông đã phát hiện ra rằng một loạt các nhân tố có thể ảnh hưởng tới một quy trình làm việc. Để có được cái nhìn sâu sắc về các yếu tố này, ông đã thiết kế một công cụ đồ họa đơn giản, trong đó các nguyên nhân sâu xa tiềm năng được mô tả một cách có trật tự. Vì mô hình này có hình dáng giống một bộ xương cá, nên biểu đồ Ishikawa còn được gọi là biểu đồ xương cá. Để vẽ một biểu đồ xương cá chúng ta thực hiện theo các bước sau:

📌 𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟏: Nêu vấn đề một cách chính xác và viết vấn đề vào một ô lớn ở bên phải tờ giấy (đầu cá), sau đó từ ô “đầu cá” kẻ một đường ngang chia giấy làm đôi (xương sống);

📌 𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟐: Xác định danh mục các nhóm lớn yếu tố ảnh hưởng/nguyên nhân gây ra vấn đề. Ví dụ: con người, phương pháp, quy trình… Mỗi nhóm lớn yếu tố/nguyên nhân đặt trong một cái hộp và kết nối với xương sống bởi một đường nghiêng (xương sườn). Với mỗi xương sườn vẽ tiếp các nhánh xương phụ để liệt kê các nguyên nhân/yếu tố chi tiết hơn. Tiếp tục phân tầng các nhánh xương và điền vào các nguyên nhân yếu tố chi tiết hơn nữa cho đến khi không thể tiếp tục xác định thêm nguyên nhân nữa. Biểu đồ xương cá sau khi được hoàn tất sẽ khắc họa bối cảnh tổng quan các yếu tố có thể gây ra nguyên nhân của vụ việc.
——————————————–
𝐂𝐎̂𝐍𝐆 𝐓𝐘 𝐋𝐔𝐀̣̂𝐓 𝐓𝐇𝐈𝐄̂𝐍 𝐍𝐀𝐌
☎ Hotline: 1900.633.203
📧 Email: tuvanluatthiennam@gmail.com
Website: https://luatthiennam.com
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCTO-J1Ada3EFI-U0Xn_Snlw
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatthiennam?lang=vi-VN
🏣 Địa chỉ: Số 5, ngõ 165/2 phố Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
🏣 Văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh: Số 51/17A, đường số 22, khu phố 7, Linh Đông, Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
#luatthiennam #tuvanphapluatmienphi

Bài viết liên quan