Thứ bảy, 27/04/2024

📚 VẤN ĐỀ PHÁP LÝ ĐẶT RA TỪ VỤ ÁN NỔ SÚNG KINH HOÀNG TẠI ĐẮK LẮK 📚

Hình sự

📚 VẤN ĐỀ PHÁP LÝ ĐẶT RA TỪ VỤ ÁN NỔ SÚNG KINH HOÀNG TẠI ĐẮK LẮK 📚

📌 Sáng sớm 11/6 vào lúc 0:35 sáng, một nhóm đối tượng có vũ khí đột nhập tấn công trụ sở Ủy ban nhân dân xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Kết quả là 11 người thương vong, trong đó có 9 người chết gồm 4 công an xã; 2 cán bộ xã và 3 người dân; có hai cán bộ công an xã bị thương và 3 người dân tộc thiểu số bị bắt làm con tin.

Ngay trong đêm, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị nghiệp vụ triển khai đồng bộ các biện pháp bao vây, phong tỏa các địa bàn có liên quan, bảo vệ trụ sở chính quyền, bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn cho người dân và truy bắt đối tượng. Đến nay, toàn bộ số cầm đầu đều bị bắt giữ và thu được nhiều vũ khí gồm vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế và vũ khí thể thao, các loại dao, lựu đạn và một số đạn, lá cờ Fulro; giải cứu tuyệt đối an toàn các con tin và không để xảy ra lây lan ra bất kỳ điểm nào trên địa bàn. Đại diện Bộ Công an cho biết, hầu hết các nghi can là thanh niên người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên.

📌 Sáng 20/6, giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk thiếu tướng Lê Vinh Quy đã thông tin một số nội dung liên quan đến vụ tấn công trụ sở UBND hai xã tại huyện Cư Kuin. Công an tỉnh Đắk Lắk đã mời làm việc 109 đối tượng liên quan, trong đó tạm giữ hình sự 74 đối tượng để phục vụ công tác điều tra. Ông Quy cho biết việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 74 trường hợp có liên quan đến vụ tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur sẽ được thực hiện trong 1-2 ngày tới vì đang củng cố hồ sơ.

Về xử lý các đối tượng thì căn cứ Bộ luật Hình sự năm 2015 (bổ sung sửa đổi năm 2017), tùy theo tính chất, mức độ của hành vi tham gia tổ chức vụ tấn công trụ sở chính quyền các xã Ea Tiêu và Ea Ktur ngày 11/6/2023, các đối tượng có thể bị truy tố về các tội sau đây:
– 𝐓𝐨̣̂𝐢 𝐤𝐡𝐮̉𝐧𝐠 𝐛𝐨̂́ được quy định tại Điều 113, Bộ luật Hình sự hiện hành. Những đối tượng bị truy tố về tội danh này có thể đối diện với mức án phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
– 𝐓𝐨̣̂𝐢 𝐛𝐚̣𝐨 𝐥𝐨𝐚̣𝐧 được quy định tại Điều 113, Bộ luật Hình sự hiện hành. Những đối tượng bị truy tố về tội danh này với vai trò cầm đầu tổ chức và hoạt động đắc lực có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Những đối tượng đồng phạm có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 15 năm.
– 𝐓𝐨̣̂𝐢 𝐠𝐢𝐞̂́𝐭 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 được quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự hiện hành. Những đối tượng phạm vào tội này sẽ đối diện với mức án từ từ 12 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
– 𝐓𝐨̣̂𝐢 𝐭𝐚̀𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐮̛̃, 𝐬𝐮̛̉ 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐚́𝐢 𝐩𝐡𝐞́𝐩 𝐯𝐮̃ 𝐤𝐡𝐢́ 𝐪𝐮𝐚̂𝐧 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 được quy định tại Điều 304, Bộ luật Hình sự hiện hành. Những đối tượng phạm vào tội này có thể bị phạt từ từ 5 năm đến 15 năm, 20 năm hoặc tù chung thân tùy theo tính chất và mức độ phạm tội.
Ngoài ra trong quá trình truy bắt các đối tượng, phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng xử lý hơn 100 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc vụ hai trụ sở xã ở huyện Cư Kuin bị tấn công.

📌 Từ các chuyên án này, cho thấy việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và quản lý, sử dụng đất tại Đắk Lắk còn nhiều bất cập, hạn chế. Trên địa bàn tỉnh, tình trạng tranh chấp đất đai diễn biến phức tạp, có nhiều vụ việc khiếu kiện đông người mà nội dung chủ yếu liên quan đến tranh chấp, lấn chiếm đất đai giữa người dân với các doanh nghiệp nông, lâm nghiệp; tranh chấp giữa người dân địa phương với người dân di cư tự do, giữa người dân với các cơ quan nhà nước… liên tục xảy ra, nhiều vụ việc tập trung đông người khiếu kiện lên tỉnh, Trung ương. Thời gian dài nhưng không được các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền địa phương và doanh nghiệp xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật, dẫn đến hệ lụy sau này khó giải quyết, tiềm ẩn phát sinh các điểm nóng về sự kiện đông người.

Như vụ “Nhà nước Đề Ga” năm 2004 hay vụ việc ở Đắk Lắk gần đây đều bắt nguồn từ việc các đối tượng cầm đầu lợi dụng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Tây Nguyên không ổn định đã dựng nên các tin đồn, luận điệu sai trái nhằm làm cho người dân lo lắng, kích cực các phần tử cực đoan, làm đảo lộn cuộc sống, gây ra nhiều hệ lụy trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm bất ổn đến tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn. Công an các địa phương phải nắm chắc tình hình và tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương các biện pháp đấu tranh với tội phạm và vận động quần chúng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Riêng lực lượng An ninh phải tăng cường phát hiện từ sớm, từ xa và loại trừ triệt để các yếu tố tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự.
——————————————–
𝐂𝐎̂𝐍𝐆 𝐓𝐘 𝐋𝐔𝐀̣̂𝐓 𝐓𝐇𝐈𝐄̂𝐍 𝐍𝐀𝐌
☎ Hotline: 1900.633.203
📧 Email: tuvanluatthiennam@gmail.com
Website: https://luatthiennam.com
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCTO-J1Ada3EFI-U0Xn_Snlw
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatthiennam?lang=vi-VN
🏣 Địa chỉ: Số 5, ngõ 165/2 phố Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
🏣 Văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh: Số 51/17A, đường số 22, khu phố 7, Linh Đông, Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
#luatthiennam #tuvanphapluatmienphi