Thứ sáu, 26/04/2024

Cơ quan An ninh điều tra là gì?

Nhật ký luật sư


📚 Cơ quan An ninh điều tra là gì? 📚
📌 Cơ quan điều tra trong Công an nhân dân là bộ phận cấu thành của bộ máy tư pháp, là đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an nhân dân, được phép tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, tính toán các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ trong quá trình điều tra, xử lý vụ án. Hệ thống Cơ quan điều tra trong công an nhân dân bao gồm Cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra (CQANĐT). Trong đó, mỗi Cơ quan điều tra đều có những nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau theo quy định của pháp luật.
📌 Tổ chức bộ máy của Cơ quan An ninh Điều tra được quy định tại Điều 15 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015. Cụ thể:
– Tổ chức bộ máy của Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an gồm có các phòng Điều tra, phòng nghiệp vụ và Văn phòng Cơ quan An ninh Điều tra.
– Tổ chức bộ máy của Cơ quan An ninh Điều tra Công an cấp tỉnh gồm có các đội Điều tra, đội nghiệp vụ và bộ máy giúp việc Cơ quan An ninh Điều tra.
📌 Vậy thì nhiệm vụ, quyền hạn Cơ quan An ninh điều tra Công an cấp tỉnh gồm những gì?
Điều 17 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 đã chỉ ra các nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan An ninh điều tra Công an cấp tỉnh như sau:
𝟏. Tổ chức công tác trực ban hình sự, tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; phân loại và trực tiếp giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền giải quyết của mình hoặc chuyển ngay đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.
𝟐. Tiến hành Điều tra vụ án hình sự về các tội phạm quy định tại Chương XIII, Chương XXVI và các tội phạm quy định tại các Điều 207, 208, 282, 283, 284, 299, 300, 303, 304, 305, 309, 337, 338, 347, 348, 349 và 350 của Bộ luật hình sự khi các tội phạm đó thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân; tiến hành Điều tra vụ án hình sự về tội phạm khác liên quan đến an ninh quốc gia hoặc để bảo đảm khách quan theo sự phân công của Bộ trưởng Bộ Công an.
𝟑. Hướng dẫn các cơ quan của lực lượng An ninh nhân dân thuộc Công an cấp tỉnh được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra thực hiện hoạt động Điều tra.
𝟒. Kiến nghị với cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng biện pháp khắc phục nguyên nhân, Điều kiện làm phát sinh tội phạm.
𝟓. Tổ chức sơ kết, tổng kết công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác Điều tra, xử lý tội phạm của lực lượng An ninh nhân dân thuộc Công an cấp tỉnh báo cáo Thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an.
𝟔. Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định Bộ luật tố tụng hình sự.
📌Ảnh ghi lại buổi làm việc của Luật sư Công ty luật Thiên Nam tại Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP. Hà Nội
——————————————–
𝐂𝐎̂𝐍𝐆 𝐓𝐘 𝐋𝐔𝐀̣̂𝐓 𝐓𝐇𝐈𝐄̂𝐍 𝐍𝐀𝐌
☎ Hotline: 1900.633.203
📧 Email: tuvanluatthiennam@gmail.com
Website: https://luatthiennam.com
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCTO-J1Ada3EFI-U0Xn_Snlw
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatthiennam?lang=vi-VN
🏣 Địa chỉ: Số 5, ngõ 165/2 phố Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
🏣 Văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh: Số 51/17A, đường số 22, khu phố 7, Linh Đông, Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh
#luatthiennam #tuvanphapluatmienphi