Thứ sáu, 19/04/2024

Ly hôn đơn phương và những điều cần biết

Dân sự

Hiện nay, vấn đề ly hôn không còn quá xa lạ với cộng đồng, khi hôn nhân không hạnh phúc, chúng ta có thể suy nghĩ đến việc ly hôn để bắt đầu cuộc sống mới. Một trong những trường hợp ly hôn phổ biến hiện nay là Ly Hôn Đơn Phương. Trong đó bị đơn thường là người không đồng ý và tìm mọi cách mọi lý do để không ký đơn ly hôn, thậm chí là không xuất hiện tại tòa án theo giấy triệu tập để thực hiện thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật, ly hôn trong trường hợp như vậy gọi là Đơn Phương Ly Hôn.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 51 Luật hôn nhân gia đình 2012 quy định: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.” Nếu đối phương (vợ hoặc chồng) không đồng ý ký vào đơn thì bên còn lại có thể làm đơn ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Về thủ tục đơn phương ly hôn (ly hôn theo yêu cầu của một bên) được nộp tại tòa án nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi người còn lại đang cư trú.

Hồ sơ ly hôn đơn phương, bao gồm:

  1. Đơn xin ly hôn
  2. Bản sao Giấy khai sinh của con (nếu có con);
  3. Bản sao Giấy CMND, sổ hộ khẩu của bạn và của người chồng;
  4. Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.
  5. Các giấy tờ chứng minh về tài sản: ví dụ Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở…

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên, bạn cần gửi hồ sơ đến Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi vợ hoặc chồng bạn (bị đơn) đang cư trú.

Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Tòa án sẽ thụ lý giải quyết đơn và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí.

Trên đây là tư vấn của Luật Thiên Nam về vấn đề Ly hôn đơn phương. Khách hàng có nhu cầu cần tư vấn có thể liên hệ với chúng tôi để được luật sư tư vấn miễn phí, chi tiết nhất.