Thứ ba, 22/10/2024

Nhật ký luật sư

📚 Tâm sự của một thực tập sinh 📚

Luật Thiên Nam đăng tải lại bài chia sẻ của bạn thực tập sinh tại Công ty về trải nghiệm lần đầu tiên đến làm việc tại TAND TP Hà Nội!

Lời tâm sự: là một học sinh chuyên Văn tôi ấp ủ ước mơ được trở thành một luật sư để góp phần bảo vệ công lý, đem lại sự công bằng và bình đẳng cho mọi tầng lớp trong xã hội. Tôi của 2 năm trước chinh phục được ước mơ đó, được đặt chân đến với ngôi trường mà tôi yêu thích. Và đến thời điểm hiện tại, khi bước vào kỳ học cuối cùng của chương trình đại học, tôi may mắn được thực tập tại công ty luật Thiên Nam – nơi đã, đang và sẽ là “bệ đỡ” chắc chắn cho ước mơ của tôi sớm thành hiện thực.

Ở đây, tôi được gặp các anh, các chị – những người am hiểu nhiều chiều về lĩnh vực pháp lý, luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho tôi những điều tôi chưa hiểu, luôn tạo điều kiện để tôi có thể phát triển đúng với chuyên môn của mình. Hôm nay, ngày Hà Nội dần trở mình vào đông cũng là lúc tôi được các anh chị tạo điều kiện cho đến Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội hướng dẫn tôi trình tự, thủ tục tại Tòa án. Lần đầu đến Tòa, tôi bị choáng ngợp với vẻ uy nghiêm và trang trọng, xen lẫn vào đó là niềm vinh dự và tự hào tràn khắp tâm hồn. Tôi vui bởi các anh các chị đều rất nhiệt tình chỉ dẫn, vui cũng bởi vì tôi chưa học xong chương trình nên kiến thức chưa đủ nhưng các Luật sư, anh chị chuyên viên pháp lý của công ty ai cũng tận tâm hướng dẫn tôi những điều tôi còn thiếu.

Đặt chân đến phòng xử án, tôi được quan sát mọi hoạt động diễn ra ở Tòa, mặc dù tôi chỉ ngồi quan sát nhưng vẫn học hỏi được rất nhiều điều. Tôi nhận thấy: Anh chị luôn trao đổi với nhau, bàn bạc kỹ lưỡng về chi tiết vụ án. Họ thảo luận từ cách đặt câu hỏi, chuẩn bị tài liệu đến việc trình bày quan điểm sao cho thuyết phục nhất. Điều này giúp tôi hiểu rằng không chỉ cần kiến thức sâu rộng mà còn cần sự khéo léo và kỹ năng giao tiếp tốt, cùng với đó là sự tận tâm với ngành nghề mình đã chọn.

Sau buổi làm việc, tôi thấy mình tự tin hơn và bắt đầu hiểu hơn về công việc của một luật sư. Đó không chỉ là kiến thức khô cứng ở sách vở mà còn là cách họ

ứng xử, xử lý tình huống trong mỗi phiên tòa. Tương lai là cái chưa tới nên sẽ có nhiều thay đổi, nhưng hiện tại, tôi của năm 20 tuổi vẫn luôn tin là mình đã chọn đúng chuyên môn, bởi chỉ khi học tập và làm việc với điều mình yêu thích, chúng ta mới có thể làm việc với tất cả đam mê và lòng nhiệt thành.

· Nguyễn Ngọc