Thứ tư, 23/10/2024

📚 Ký sự luật sư: Tham gia phiên tòa khiếu kiện Quyết định hành chính 📚

Nhật ký luật sư


📚 Ký sự luật sư: Tham gia phiên tòa khiếu kiện Quyết định hành chính 📚

📌 Ngày 30/9/2024, ngày kết thúc năm công tác của ngành Tòa án, Luật sư và Chuyên viên pháp lý Công ty luật Thiên Nam tham gia phiên tòa xét xử tại TAND thành phố Hà Nội với tư cách là Người đại diện theo ủy quyền của người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án Hành chính sơ thẩm. Trong vụ án, người khởi kiện là ông Q, người bị kiện là UBND huyện Đ, bà S – người có quyền, nghĩa vụ liên quan, đối tượng bị kiện là “Quyết định yêu cầu hủy Giấy CNQSDĐ của ông Q”.
📌 Tóm tắt vụ án: Gia đình bà S được cấp Giấy CNQSDĐ, tuy nhiên diện tích trên Giấy chứng nhận nhỏ hơn so với thực tế hiện trạng diện tích đất gia đình bà S đã sử dụng từ trước đến nay. Do đó, bà S đã khiếu nại đến UBND huyện Đ. Qua quá trình giải quyết, UBND huyện Đ đã ra Thông báo thu hồi Giấy CNQSDĐ của ông Q và vợ là bà K vì đã cấp không đúng với hiện trạng sử dụng đất gồm cấp chồng lấn cả phần móng tường hậu và rãnh thoát nước của gia đình bà S. Không đồng ý với Thông báo thu hồi Giấy CNQSDĐ của mình, ông Q tiếp tục khiếu nại đến UBND huyện Đ. Sau khi xem xét giải quyết, UBND huyện Đ đã ban hành Quyết định về khiếu nại của ông Q với nội dung tương tự Thông báo đã ban hành. Khi này, ông Q khiếu kiện đến TAND thành phố Hà Nội về Thông báo và Quyết định nêu trên của UBND huyện Đ.
📌 Vậy UBND huyện Đ ban hành Thông báo thu hồi Giấy CNQSDĐ của ông Q và vợ là bà K có đúng hay không? Căn cứ điểm d Khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai năm 2024, Nhà nước sẽ thu hồi Giấy CNQSDĐ đã cấp trong trường hợp Giấy CNQSDĐ đã cấp đó không đúng diện tích đất. Điểm b Khoản 3 Điều 152 quy định về Việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều này: “Cơ quan thanh tra có văn bản kết luận giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp;…” Trong vụ việc này, UBND huyện Đ đã giao Thanh tra huyện thẩm tra việc cấp giấy chứng nhận cho ông Q, Thanh tra huyện đã có báo cáo kết luận về việc cấp giấy chứng nhận không đúng cho ông Q gửi UBND huyện Đ. Cũng tại Điều 152, Cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đã cấp là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại Điều 136 của Luật này. Như vậy theo Điều 136, UBND huyện Đ có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho ông Q và vợ là bà K.
Sau khi UBND huyện Đ ra Thông báo giải quyết khiếu nại của bà S và Quyết định giải quyết khiếu nại của ông Q, ông Q không đồng ý nên đã khởi kiện đến TAND thành phố Hà Nội. Căn cứ Khoản 4 Điều 32 Luật tố tụng hành chính năm 2015, TAND cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án. Tại Điều 3 Luật này có thể hiện quyết định hành chính bị kiện là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Như vậy, ông Q hoàn toàn có thể khiếu kiện Quyết định đã ban hành của UBND huyện Đ nếu có cơ sở cho rằng quyết định đó ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Vụ án đã kéo dài nhiều năm, điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà S – người có quyền, nghĩa vụ liên quan do công ty chúng tôi bảo vệ.
Qua thời gian nghiên cứu, thu thập các tài liệu, chứng cứ, TAND thành phố Hà Nội quyết định đưa vụ án hành chính ra xét xử theo quy định. Tuy nhiên, sau hai lần Tòa án triệu tập hợp lệ, người khởi kiện và người bị kiện đều không tham gia phiên tòa. Đây cũng không còn là vấn đề lạ lẫm, trên thực tế các vụ án hành chính thường kéo dài nhiều năm do lãnh đạo các cơ quan hành chính nhà nước chưa có sự tham gia tích cực vào quá trình tố tụng. Thông thường, thủ trưởng cơ quan bị kiện sẽ không tham gia tố tụng mà ủy quyền cho cấp phó. Sau đó cấp phó lại làm đơn xin vắng mặt trong quá trình giải quyết vì lý do bận công việc làm cho người khởi kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vô cùng bức xúc vì không được đối thoại, tranh luận làm rõ các khúc mắc, mâu thuẫn.
Hơn nữa, vụ việc này cũng khá đặc biệt khi người khởi kiện đã nhiều văn bản thể hiện sự bức xúc, khẩn thiết được giải quyết vụ việc nhanh chóng nhưng khi Tòa án mở phiên tòa xét xử lại không tham dự. Trường hợp người khởi kiện đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt trừ trường hợp họ đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt hoặc trường hợp có sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Tòa án sẽ đình chỉ giải quyết vụ án – theo Điều 143 Luật tố tụng hành chính. Hậu quả pháp lý khi Tòa án đình chỉ giải quyết vụ án quy định tại Điều 144, theo đó ông Q có quyền khởi kiện lại vụ án nếu thời hiệu khởi kiện vẫn còn. Điều 116 quy định thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính 01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính. Tuy nhiên, Quyết định và Thông báo ông Q khiếu kiện do UBND huyện D ban hành năm 2016 và 2017, do đó, đên nay thời hiệu khởi kiện đã hết, ông Q không khởi kiện lại vụ án được nữa.
Thiết nghĩ, dù đúng dù sai, người khởi kiện, người bị kiện và những người tham gia tố tụng khác phải nhận thức được các quyền và nghĩa vụ tố tụng của mình, đồng thời phải tích cực tham gia vào quá trình tố tụng để vụ án được giải quyết nhanh chóng. Đặc biệt, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cần phải phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc tham gia tố tụng và cần có chế tài cụ thể đối với người đứng đầu hoặc cấp phó được ủy quyền khi không đến tham gia tố tụng.

* Mỹ Uyên

#luatsu #tuvan #tuvanphapluatmienphi #lyhon #tranhchap #luatsuhinhsu #toaan #tranhchapdatdai #tranhchaplaodong #thuake #hopdong #laodong #vieclam
——————————————–
CÔNG TY LUẬT THIÊN NAM
Hồ sơ năng lực: https://docs.google.com/…/1plYgrkTmYepFhhf…/edit
☎ Hotline: 1900.633.203
📧 Email: tuvanluatthiennam@gmail.com
Website: https://luatthiennam.com
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCTO-J1Ada3EFI-U0Xn_Snlw
Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatthiennam?lang=vi-VN
🏣 Địa chỉ: Số 5, ngõ 165/2 phố Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
🏣 Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh: Số 450 đường Ba tháng Hai, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh
#luatthiennam #tuvanphapluatmienphi