Thứ ba, 30/04/2024

Bài học đắt giá nhất

Bào chữa cho bị can, bị cáo

Trong phòng giam lạnh lẽo, tối om đầy cô độc, Hân (nhân vật đã đổi tên) co ro ngồi ôm gối nước mắt lưng tròng gặm nhấm nỗi ân hận muộn màng.
Phạm Thị Kiều Hân là nhân viên giao dịch của một ngân hàng lớn trên địa bàn Hà Nội. Còn anh Đ là một người đàn ông trưởng thành, chững chạc, là giám đốc của một doanh nghiệp. Cả hai đều có một cuộc sống viên mãn, một gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên, vì những tình cảm còn dang dở với nhau thời thanh xuân nên khi gặp lại, hai người đã lầm đường lạc bước trên con đường vi phạm pháp luật mà không hay.
Cô đã lập gia đình, có một người chồng tử tế và những đứa con ngoan ngoãn. Tuy nhiên, có lẽ vì mục đích hôn nhân không đạt được, thêm vào đó là môi trường làm việc luôn được tiếp xúc với những người đàn ông giàu có, trưởng thành nên đã khiến trái tim cô rung động. Cô đã ngoại tình với người đàn ông tên V, một người đàn ông chững chạc, giàu có, phong độ, quan tâm cô, nhưng anh lại là người đã có gia đình. Cô bất chấp tất cả để yêu anh, bên anh, mặc cho bao lời thị phi và những buổi hẹn hò vụng trộm. Tuy nhiên, tình yêu ấy rồi cũng nhanh chóng tan vỡ, như bao cuộc tình khác của anh.

Một thời gian sau, cô gặp anh Đ – là bạn học cũ cùng cấp 3 với cô. Hai người đều đã có gia đình riêng, nhưng vẫn quyết định đến với nhau trong âm thầm, lặng lẽ. Thời điểm này, gia đình cô đang gặp khó khăn, con nợ đến đòi tiền thường xuyên, thêm vào đó 2 đứa con của cô bị bệnh nặng, phải cần số tiền lớn để chữa trị. Quá túng thiếu và bế tắc, cô đã nghĩ ngay đến những hình ảnh khỏa thân của anh V mà cô chụp được lúc 02 người còn bên nhau. Cô đã rủ anh Đ cùng lập mưu dùng những hình ảnh này để đe dọa anh V phải chi ra số tiền 500 triệu đồng. Cô dùng sim rác, gửi những hình ảnh khỏa thân của anh V qua cho anh V và uy hiếp, bắt anh V phải chi ra số tiền trên, nếu không cô sẽ tung ảnh này lên mạng xã hội, lên công ty của anh V và vợ anh,….Sau nhiều lần nói chuyện với cả vợ anh V nhưng không được, vợ chồng anh V nại ra các lý do để trì hoãn việc đưa tiền, nên cô đã đi in các hình ảnh đó và ném vào xe tại cơ quan của vợ anh V. Bị uy hiếp nhiều lần và quá bất mãn trước hành động trên, vợ chồng anh V đã đến Cơ quan công an để tố cáo hành vi này của cô. Cô và anh Đ đã bị bắt khi đang ở tại một căn nhà trọ cùng với chiếc điện thoại có lắp sim đã đe dọa vợ chồng anh V và các hình ảnh anh V khỏa thân.
Sau nhiều lần điều tra, Cơ quan công an đã bắt tạm giữ và khởi tố cô và anh Đ cùng với nhiều bằng chứng, vật chứng tìm được tại hiện trường. Ngày 29/10/2020, cô và anh Đ bị viện kiểm sát truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 170 Bộ luật Hình sự.
Sáng hôm sau, Phiên tòa sơ thẩm đã được diễn ra trước sự chứng kiến của những người thân gia đình cô. Cô đau khổ đến tột cùng và vô cùng hối hận về hành vi của mình. Đứng trước HĐXX, cô trở lên nhỏ bé, thú nhận toàn bộ mọi tội lỗi. Luật sư nêu ra những tình tiết giảm nhẹ mà cô được hưởng như: gia đình có công với cách mạng, Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; ….
Kết thúc phiên Tòa, HĐXX tuyên phạt cô (Bị cáo P.T.K.N) với mức án 36 tháng tù giam về tội Cưỡng đoạt tài sản. Bị cáo Đ với mức án 30 tháng tù giam. Đối với cô và anh Đ có lẽ đây là bài học đắt giá nhất trong cuộc đời hai người. Nếu không phạm phải sai lầm trên, có lẽ cuộc sống của cô là niềm mong mỏi của biết bao người phụ nữ khác.